Nguyên nhân gây đau lưng dưới và cách điều trị

Ngày đăng 09/12/2022 09:38

Đau ở lưng dưới hay chính xác là đau ở cột sống thắt lưng không phải là tình trạng hiếm gặp bởi cơn đau này có thể xảy ra ở rất nhiều người với nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau. Cơn đau lưng dưới có thể xuất hiện và tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh.

dau-lung-duoi

Các triệu chứng của bệnh đau lưng dưới là cơn đau có thể dai dẳng, hoặc có lúc dữ dội, kéo dài; kèm theo cảm giác nóng rát và lan tỏa đến tận phần đùi, cẳng chân, bàn chân. Nhiều khi là cơn đau nhói kèm theo cảm giác bị ngứa ran ở vùng cột sống thắt lưng. Không chỉ vậ,y đau lưng dưới còn thường kèm theo tình trạng cơ bị co thắt, căng tức ở vùng thắt lưng; và nhất là khi ngồi lâu hoặc đứng nhiều, khi vận động, cơn đau càng dữ dội.

Nguyên nhân gây đau lưng dưới và cách điều trị

Những đối tượng dễ bị đau lưng dưới là những người cao tuổi do lão hóa xương khớp tự nhiên; nhân viên văn phòng do đặc thù công việc ít vận động và ngồi lâu trong nhiều giờ; những người công việc phải thường xuyên mang vác nặng hay trẻ em phải đeo ba lô, cặp sách quá nặng cũng rất dễ bị đau lưng dưới. Ngoài ra những người béo phì, những người nghiện thuốc lá, bia rượu hoặc những người bị lo lắng, trầm cảm kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến thần kinh và bị đau ở vùng lưng dưới.

dau-lung-duoi-2

Đặc biệt nghiêm trọng hơn là những trường hợp bị đau cột sống thắt lưng do những bệnh lý về xương khớp ở khu vực này. Thường gặp nhất là bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bệnh đau dây thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, hẹp ống sống; hay những trường hợp bị chấn thương do tai nạn khi di chuyển, luyện tập thể dục thể thao.

Những trường hợp đau khác là do rối loạn chức năng khớp cùng chậu; hội chứng đau cơ sơ hóa; vẹo cột sống hoặc gù lưng, viêm khớp, loãng xương …Ngoài ra, khá nhiều trường hợp bị đau lưng dưới do những bệnh lý không liên quan đến xương khớp như bệnh viêm tụy, bệnh về thận, phụ khoa, bị nhiễm trùng…

dau-lung-duoi-3

Để giảm tình trạng đau lưng dưới, tùy từng nguyên nhân và tình trạng bệnh, các bạn cần có những cách phù hợp. Cụ thể, với những trường hợp cơn đau mới xuất hiện và do những nguyên nhân đơn giản có thể tự chăm sóc tại nhà bằng một số cách như: nghỉ ngơi, thư giãn để xương khớp phục hồi; chườm ấm hoặc chườm lạnh lên vị trí bị đau nhất cũng có thể giảm đau hiệu quả bởi nhiệt nóng và lạnh đều có tác dụng giảm đau nhức, sưng tấy do va đập trong vòng từ 48 đến 72 giờ đầu tiên sau khi bị chấn thương. Bên cạnh đó, tắm nước ấm và massage xoa bóp cũng có tác dụng giảm đau do cơ bắp bị căng cứng, áp lực…

Đối với những trường hợp nghiêm trọng sau đây thì các bạn cần đi khám và chữa trị ở cơ sở y tế, đó là trường hợp trẻ em bị đau cột sống thắt lưng do tai nạn, chấn thương có kèm theo biểu hiện bị sốt, buồn nôn; hoặc cơn đau kèm theo tình trạng tê hoặc ngứa ran ở cẳng chân, bàn chân; đau cột sống thắt lưng kèm theo tình trạng mất kiểm soát việc tiểu tiện; hoặc cơn đau dữ dội xuất hiện đột ngột từng cơn và lặp lại nhiều lần…

Đại Việt Sport là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng,... Điều trị và giảm triệu chứng đau lưng dưới hiệu quả với dụng cụ vật lý trị liệu.