Dinh dưỡng trong tập thể hình

Ngày đăng 26/07/2014 09:02

Dinh dưỡng trong tập thể hình

Với những tiến bộ trong khoa dinh dưỡng, ngày ngay người ta có thể dùng chế độ ăn uống trong các hoạt động thể dục thể thao và trong tập luyện để nâng cao sức khỏe và thành tích nếu là vận động viên trong các môn thi đấu thể thao.



Các nhà chuyên môn cho rằng ăn uống và luyện tập đều có mức độ quan trọng ngang nhau, 50/ 50. Điều này có nghĩa, 50 % việc tập thể hình có thành công hay không là ở dinh dưỡng và ăn uống đúng cách, chỉ có 50 % là sự kế hoạch, sự chăm chỉ và kỹ thuật luyện tập đúng cách.

 Tất cả các Vận động viên của các môn thể thao đuề phải theo một nguyên tắc về vệ sinh dinh dưỡng chung. Tuy nhiên, tính chất riêng mỗi loại hình thể thao đều có thời gian thi đầu và cường độ gắng sức khác nhau nên mỗi loại vận động viên sẽ có nhu cầu ăn uống khác nhau. Ngoài ra, tuy theo gian đoạn luyện tập, thi đấu hay nghỉ dưỡng mà chế độ ăn uống cũng ít nhiều thay đổi cho phù hợp.

Nhu cầu dinh dưỡng trong tập thể hình

 Thực phẩm hàng ngày phải đem lại cho cơ thể 6 nhóm dưỡng chất chính : Chất đạm (protid), Chất béo (lipid), bộ đường, vitamin và nước.

Ba nhóm chất đầu là yếu tốt xây dựng cơ thể và sinh năng lượng cho sự vận động thể lực, ba nhóm chất sau là yếu tố bảo vệ cơ thể và bở vệ thành tích vận động viên.

Protein

proten là yếu tố tạo hình, cơ thể dụng để cấu tạo, sửa chữa hay duy trì các khối cơ bắp, hầu hết các khối protein được cấu tạp vởi những acid amin.



Nhu cầu chất đạm của một người bình thường là 1g protein cho mỗi 1kg thịt, nhu cầu cho người tập thể hình từ 1.5 - 2 gam/ kg thể trọng mỗi ngày. nếu luyện tập nặng hơn, con số này có thể tăng đến 2.2 g, thậm chí là 3g/ kg thể trọng, như vậy mới đảm bảo sự gia tăng khối cơ bắp để nâng cáo được tối đa thành tích luyện tập. ví dụ một người nặng 70 kg cần ít nhất 1.5 X70 = 107 g protein  và trong gia đoàn tập luyện tăng khối cơ bắp.

Đây cũng là dưỡng chất cần thiết nhất với người tập thể hình.

Chất béo. 

Chất béo là nguồn dinh dưỡng quan trọng  giúp cơ thể tái cấu trúc là nguồn dưỡng chất cung cấp năng lượng chính lớn nhất cho cơ thể.

1 g chất béo cung cấp 9 đơn vi năng lượng. Mỗi vận động viên có thể lấy 20 - 25 % năng lượng từ chất béo


Chú ý tính dinh dương phối hợp điều hòa tốt giữa chất béo và các nguồn năng lượng khác để cung cấp một thể chất tốt nhất, tạo tiền đều hiệu quả trong tập thể hình.

Vitamin 


Vitamin là chất dẫn truyền, giúp vi chất và các nguồn dinh dưỡng khác hấp thu vào cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Với những vận động viên thể hình, lượng vitamin cần thiết có thể tăng gấp 10 lần những người không hoặt ít vận động.



>> Xem thêm:

tập thể hình đúng cách

xe đạp tập thể dục đa năng

xe đạp tập thể dục giá rẻ