Tìm hiểu nguyên nhân gây xẹp đốt sống

Ngày đăng 26/09/2023 14:53

Xẹp đốt sống là trạng thân của đốt sống bị xẹp xuống, dẫn tới các biến dạng và giảm chiều cao của đốt sống, gây các cơn đau dữ dội. Bất cứ đốt sống này cũng có thể bị xẹp, không phân biệt là ở cổ, lưng, ngực hay thắt lưng. Hiểu về nguyên nhân gây xẹp đốt sống sẽ giúp việc phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu nguyên nhân gây xẹp đốt sống nhé.

Triệu chứng xẹp đốt sống

nguyen-nhan-xep-dot-song-2

Xẹp đốt sống được chia thành 4 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Xương cột sống mới mất đi đường cong sinh lý.

- Giai đoạn 2: Đĩa đệm bắt đầu bị lồi ra khỏi khớp xương.

- Giai đoạn 3: Đĩa đệm bắt đầu bị xẹp dần.

- Giai đoạn 4: Các đốt sống bị dính liền vào nhau và gây ra hiện tượng thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm.

Khi bị xẹp đốt sống, người bệnh thường có những biểu hiện sau:

Biểu hiện xẹp đốt sống lưng:

- Đột ngột tháy đau lưng.

- Cơn đau gia tăng khi đứng, di chuyển, giảm khi nằm ngửa.

- Có thể dẫn tới những biến dạng như gù cột sống, giảm chiều cao.

- Nếu xảy ra tình trạng chèn ép rễ thần kinh thì người bệnh còn có thể bị tê chân, yếu chân, rối loạn cơ tròn, đau rễ thần kinh liên sườn…

Triệu chứng xẹp đốt sống cổ:

- Các động tác xoay đầu, lên cầu thang, cúi gập người… gặp khó khăn, và thấy khó chịu.

- Đi đứng không vững, dễ bị ngã (khi tình trạng lún đốt sống cổ gia tăng).

- Một số trường hợp còn kèm theo sốt nhẹ.

Nguyên nhân xẹp đốt sống

nguyen-nhan-xep-dot-song

Đốt sống bị xẹp do các nguyên nhân chủ yếu sau:

- Loãng xương: Khiến cho xương mỏng, giòn và trở nên yếu hơn. Với những đối tượng bị loãng xương mạnh thì các hoạt động thường ngày như hắt hơi, di chuyển đồ vật, đi lại cũng có thể gây xẹp cột sống. Thống kê cho thấy, loãng xương là nguyên nhân phổ biến nhất gây xẹp đốt sống lưng, nhất là ở những phụ nữ trên 50 tuổi, do tác động của sự thiếu hụt nội tiết tố khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

- Gãy xương: Chấn thương xảy ra ở đốt sống do tai nạn xe, tai nạn lao động, va chạm khi chơi thể thao, ngã từ trên cao xuống… có thể gây tổn thương xương ở các cấp độ từ nhẹ tới nặng và khiến cho đốt sống bị xẹp, cho dù trước đó có rất khỏe mạnh đi nữa. Với những người bị loãng xương ở mức độ vừa phải thì nguy cơ bị gãy xẹp đốt sống là rất lớn khi bị ngã hoặc cố gắng nâng vật nặng.

- Ung thư xương: Ở những người dưới 55 tuổi, không có tiền sử bị chấn thương hoặc bị ở mức độ nhẹ thì ung thư xương có thể là nguyên nhân gây xẹp đốt sống. Theo các bác sĩ: Xương cột sống là nơi phổ biến cho nhiều loại ung thư di căn. Ung thư có thể gây ra sự phá hủy một phần đốt xương, làm xương bị yếu đi cho tới khi xẹp xuống.

- Tư thế ngồi sai: Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xẹp đốt sống xuất hiện và phổ biến ở những người trẻ tuổi là do trong sinh hoạt hàng ngày có những tư thế sai, ảnh hưởng tới cột sống. Các nhân viên văn phòng khi làm việc thường có thói quen đặt màn hình quá thấp so với tầm mắt, ngồi nhiều, ít đứng dậy giãn gân cốt. Một bộ phận không nhỏ người trẻ lười vận động cũng là nguyên nhân khiến bệnh “hỏi thăm”.

Trên đây Daiviet Sport đã cùng các bạn Tìm hiểu nguyên nhân gây xẹp đốt sống. Chúc các bạn khỏe, phòng ngừa tốt căn bệnh này nhé !

Nguồn:  máy tập phục hồi chức năng tay chân