Whey hydrolyzed là gì? Có nên sử dụng whey hydrolyzed không ?

Ngày đăng 24/10/2023 10:54

Nếu như các bạn đang tập gym và có nhu cầu xây dựng hệ thống cơ bắp mạnh khỏe, cường tráng thì việc bổ sung thêm đạm sẽ rất cần thiết. Ngoài các thực phẩm tươi sống như thịt bò, lườn gà, nạc heo, đậu… thì việc bổ sung thêm các thực phẩm chức năng cũng được khuyến khích, trong đó các loại bột whey được dùng khá phổ biến.

Trong bài viết này Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về một trong những loại đó, chính là whey hydrolyzed nhé.

Bột whey hydrolyzed là gì ?

whey-hydrolyzed-la-gi

Whey là một loại bột được cô đặc từ váng sữa. Nó chứa hàm lượng protein cực cao. Hầu hết dinh dưỡng có trong whey đều là protein.

Hydrolyzed chỉ quá trình thủy phân của bột whey thông qua enzyme. Các nhà sản xuất thực hiện chia cắt liên kết hóa học của axit amin trong bột whey bằng cách cho thêm nước. Xét về tính chất hóa học thì điều này đồng nghĩa với việc các axit amin được cắt thành các đơn vị nhỏ hơn, các chuỗi peptit và tripeptit ngắn hơn. Đặc điểm này khiến whey hydrolyzed trở thành loại protein rất dễ tiêu hóa.

Có thể nói, quá trình thủy phân giúp biến prtein ở trong bột whey được chia cắt thành các đoạn nhỏ hơn, cơ thể hấp thu dễ dàng hơn. Các axit amin có trong loại whey này tới cơ bắp giúp sữa chữa và tăng cường sự phát triển tốt hơn.

Có nên sử dụng whey hydrolyzed không ?

whey-hydrolyzed-la-gi-2

Bột whey được tách từ váng sữa. Tiếp đó nó được tách carb và chất béo để tạo thành whey isolate. Tiếp tục, whey isolate trải qua quá trình thủy phân để làm ra whey hydrolyzed. Quy trình này khiến whey isolate có giá thành cao hơn so với bột whey thông thường, và whey hydrolyzed thì lại đắt hơn whey isolate.

Do đó, nếu bạn là 1 vận động viên thể hình chuyên nghiệp, hoặc có nhu cầu tăng cơ nhanh thì nên chọn whey hydrolyzed để có thể giảm thời gian sữa chữa và phục hồi cơ bắp. Bạn có thể tiếp tục thực hiện các buổi tập tiếp theo thuận lợi hơn.

Nhưng nếu như chỉ tập 2 – 3 buổi mỗi tuần, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để cho hệ thống cơ bắp tự sửa chữa, hoặc điều kiện kinh tế có hạn, không muốn bỏ nhiều chi phí thì whey hydrolyzed cũng không hẳn là lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể chọn các loại whey thông thường để bổ sung. Mặt khác, nếu như có thể bổ sung đủ lượng protein cho cơ thể từ chế độ ăn uống hàng ngày thì việc dùng đạm whey cũng không nhất thiết.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ với các bạn về Whey hydrolyzed là gì? Có nên sử dụng whey hydrolyzed không? Nói một cách ngắn gọn, whey hydrolyzed là môt loại bột giàu đạm được tạo ra từ sữa, được thủy phân để cơ thể hấp thụ thuận lợi hơn. Đây là một thực phẩm có lợi cho cơ thể, dùng bổ sung protein sau khi tập thể thao, thể hình, tác dụng cung cấp nhiên liệu để cơ bắp phục hồi và sữa chữa tốt hơn.

Các bạn hãy áp dụng các thông tin hữu ích trong bài viết để quá trình tập luyện của bản thân hiệu quả hơn, đạt được mục tiêu khi đến với gym nhé !

Nguồn: Luyện tập thể hình với máy tập tạ.