Bại não là bệnh gì? Có chữa được không?

Ngày đăng 29/05/2024 14:17

Bại não là tình trạng não bộ bị tổn thương, chậm phát triển. Điều này ảnh hưởng tới thị giác, thính giác, cũng như gây ra sự mất kiểm soát trong điều khiển cử động của chân, tay. Bại não là bệnh gì? Có chữa được không? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết nhé.

Nguyên nhân gây bại não

benh-bai-nao-o-tre-em

Trên thực tế, rất khó để xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng bại não ở trẻ. Căn cứ vào thời điểm mắc bệnh mà các chuyên gia chia nguyên nhân gây bại não ở trẻ thành 3 nhóm chính: Trước sinh, trong khi sinh, và sau khi sinh.

- Bại não thai kì: Xảy ra khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ. Các nguyên nhân gây bại não thai kỳ ở trẻ gồm có thiếu máu não, thiếu oxy, nhiễm trùng, chấn thương trong khi mang bầu, hoặc do tác dụng của một số loại thuốc, làm dụng thuốc. Bên cạnh đó, những mẹ bầu bị tiền sản giật, cường giáp, động kinh, mang đa thai thì nguy cơ mắc bệnh này ở trẻ cũng sẽ tăng cao. Bại não thai kì còn có nguy cơ xảy ra ở những trẻ sinh non, nhẹ cân (dưới 2.5 kg).

- Bại não trong lúc sinh: Một số rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sinh nở gây tổn thương não bộ ở trẻ, dẫn tơi bại não như: Mẹ bị vỡ ối sớm, trẻ bị thiếu oxy não, rối loạn nhịp tim trong khi sinh, bị sang chấn lúc sinh, thời gian chuyển dạ quá dài, khó sinh.

- Bại não sau sinh: Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở những trẻ mắc phải bệnh lý ảnh hưởng tới não bộ như: Viêm não, viêm màng não, co giật, thiếu oxy, rối loạn đọng máu, chấn thương ở đầu, hoặc nồng độ bilirubin ở trong máu cao…

Bại não có chữa khỏi được không ?

dieu-tri-tre-bai-nao

Bệnh bại não có thể gây ra chấn thương ở một hoặc nhiều phần của não, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng tới cuộc đời của người bệnh mà còn gây ảnh hưởng tới gia đình, người thân. Bệnh nhân có thể lâm vào tình trạng mất ý thức, suy giảm nhiều giác quan, tàn tật. Những trường hợp nặng còn khiến cho toàn bộ cơ thể bị tê liệt. Sinh hoạt và cuộc sống sau này phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của người nhà.

Bệnh bại não không thể điều trị khỏi. Nhưng điều trị sớm và phù hợp sẽ giúp cải thiện các triệu chứng, kiểm soát được khuyết tật. Người bệnh hòa nhập với xã hội dễ dàng hơn.

Các biện pháp điều trị bại não

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương não mà trẻ sẽ được áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp với mục đích chung là khắc phục triệu chứng và đưa trẻ hòa nhập trở lại với xã hội. Thời gian điều trị bệnh thường kéo dài, áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, không chỉ tại bệnh viện mà còn yêu cầu người bệnh thường xuyên tập tại nhà.

dieu-tri-tre-bai-nao-2

Các biện pháp phục hồi chức năng được đánh giá cao về tính hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất.

Một số biện pháp điều trị bại não phổ biến gồm:

- Điều trị hỗ trợ: Tập vật lý trị liệu, giúp trẻ đi bộ thường xuyên hơn, sử dụng các máy tập thể dục như: Xe đạp tại chỗ, thiết bị phục hồi chức năng 4 trong 1, 3 trong 1, sử dụng máy trợ thính, đeo kính hỗ trợ thị lực... để giúp trẻ hòa nhập với xã hội.

- Sử dụng thuốc: Gồm có thuốc chống co giật, thuốc giãn cơ, thuốc đặc dụng để ngăn ngừa các biến chứng nặng.

- Phẫu thuật: Thường được áp dụng trong cải thiện các biến chứng nặng như căng cơ, biến dạng xương… Đối với các trường hợp bị đau nhức dữ dội thì các bác sĩ có thể cân nhắc phẫu thuật cắt dây thần kinh để giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Mong rằng với các chia sẻ từ Daiviet Sport trên đây các bạn hiểu hơn về căn bệnh bại não, giúp phòng ngừa tốt hơn !

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html